วันเสาร์ที่ 19 ธันวาคม พ.ศ. 2552

วิธีเลือกซื้อลูกสุนัขแบบง่าย


1.ให้ศึกษานิสัย ใจคอ ตลอดจนความต้องการของคุณและตัวสุนัขเสียก่อนว่า คุณต้องการเลี้ยงสุนัขพันธุ์ใดและวัตถุประสงค์ในการเลี้ยงเพื่ออะไร เพราะสุนัขแต่ละชนิดแต่ละพันธุ์มีนิสัยใจคอ หรือมีความต้องการที่ไม่เหมือนกัน

2.ให้ซื้อลูกสุนัขจากฟาร์มที่ใหญ่ ดี มีชื่อเสียง มีมาตรฐานเท่านั้น เพราะจะทำให้คุณไม่ถูกหลอกขายสุนัข จะได้ไม่ต้องเสียงใจในภายหลัง
3.ให้เลือกลูกสุนัขที่เป็นสุนัขสายพันธุ์แท้เท่านั้น โดยจะต้องมีคุณสมบัติให้เป็นไปตามมาตรฐานสายพันธุ์ที่กำหนด ให้เลือกเอาชนิดที่โครงสร้างใหญ่ สมส่วนไว้ก่อน โดยสุนัขตัวนั้นๆจะต้องมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง และร่าเริงอยู่เสมอ โดยจะต้องไม่เป็นสุนัขที่ขี้ขลาดหรือ มีความก้าวร้าวอย่างเด็ดขาด
4.ให้ดูที่พ่อ-แม่พันธุ์เป็นหลัก คือพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์จะต้องมีความสวยงามสง่า และที่สำคัญขณะอยู่กับเจ้าของหรือครูฝึกจะต้องไม่แสดงความก้าวร้าว หรือความดุร้ายออกให้เห็นโดยเด็ดขาด เพราะลักษณะที่ไม่ดีดังกล่าวอาจจะมีการถ่ายทอดสายเลือดทางพันธุ์กรรมต่อไปในอนาคต 5.ให้ดูที่สายพันธุ์ประวัติของสุนัข (Pedigree) หากพ่อ, แม่, ปู่, ย่า, ตา, ยาย, ทวด มีสายเลือดที่ดีมีผลการประกวดระดับแชมป์ หรือ เป็นแชมป์ด้วยก็จะดีมาก เพราะจะทำให้สุนัขตัวที่คุณจะซื้อจะมีความสามารถมากขึ้นในการถ่ายลูกชุดต่อไปเพราะเคยมีประวัติของบรรพบุรุษที่ดีในการถ่ายลูกมาแล้ว
6.ก่อนจะซื้อสุนัขให้ถามถึงประวัติของการฉีดวัคซีนและการถ่ายพยาธิ์ ด้วยว่าจัดการครบหรือไม่อย่างไร หากยังไม่เรียบร้อยรีบไปปรึกษาสัตว์แพทย์โดยทันที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น